TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM TRONG CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TIẾNG ANH

Thứ năm - 22/02/2024 02:18
Tháng 01/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) đã phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức phát động cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh – nơi tôn vinh những giáo viên, sinh viên có bài giảng điện tử môn Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng tạo, chất lượng và ứng dụng kĩ năng số, công nghệ tiên tiến.
TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM TRONG CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TIẾNG ANH

Trong thể lệ của cuộc thi có đưa ra các thông tin lưu ý, hướng dẫn chi tiết về cách thức tham gia cuộc thi, trong đó có thể thấy những yêu cầu về nộp sản phẩm dự thi của Ban tổ chức.

Chúng ta có thể thấy các khái niệm như: Bài giảng e-learning, Bài giảng video, Bài giảng điện tử trên file powerpoint và Kế hoạch bài dạy được nhắc đến trong yêu cầu nộp bài. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu và phân tích các khái niệm này nhé!

Phân biệt bài giảng Video và bài giảng e-learning

Bài giảng qua video và bài giảng e-learning là các hình thức bài giảng dành cho người học. Người học có thể học hoàn toàn độc lập với các bài giảng này hoặc có thể đan xen cùng sự hỗ trợ thêm của giáo viên.
 

Hai khái niệm bài giảng này có thể tương đối giống nhau ở một số điểm, nhưng cũng có sự khác biệt. Cùng phân biệt bài giảng qua video và bài giảng  e-learning qua một số đặc điểm sau:

Đặc điểm

Bài giảng Video

Bài giảng e-learning

Định dạng chính

Tập trung chủ yếu vào việc truyền đạt thông tin thông qua hình ảnh chuyển động và âm thanh. Có thể bao gồm giáo viên giảng dạy trực tiếp hoặc video minh họa.

Là một khái niệm tổng quát hơn, bao gồm mọi hình thức giảng dạy sử dụng công nghệ, bao gồm cả bài giảng qua video, bài giảng văn bản, bài giảng trực tuyến và nhiều loại khác.

Tính tương tác

Thường ít tương tác hơn, học viên thường xem và nghe theo lịch trình của bài giảng mà không có nhiều cơ hội để tương tác trực tiếp với nội dung.

Tích hợp nhiều phương tiện và hoạt động tương tác như bài kiểm tra trực tuyến, diễn đàn thảo luận hoặc bài tập thực hành để tăng cường sự tương tác của học viên.

Sự linh hoạt

Linh hoạt về thời gian và địa điểm.

Linh hoạt về thời gian và địa điểm.

Bao gồm cả các phương tiện khác ngoài video, tạo ra một trải nghiệm học tập đa dạng, phù hợp nhiều đối tượng và cách thức học hơn.

Hình thức giảng dạy

Tập trung chủ yếu vào việc truyền đạt kiến thức thông qua video hình ảnh và âm thanh.

Đa dạng hình thức giảng dạy, kết hợp nhiều phương tiện truyền thông như văn bản, hình ảnh, video, biểu đồ, và đồ họa để truyền đạt thông điệp.

 

Tóm lại, bài giảng e-learning là khái niệm bao quát, bao gồm cả bài giảng qua video. Bài giảng e-learning có thể sử dụng nhiều hình thức giảng dạy và tích hợp nhiều loại phương tiện để tối ưu hóa quá trình học tập.

Các thầy cô giáo và các em sinh viên hãy lựa chọn hình thức bài giảng mà mình yêu thích, phù hợp với khả năng của bản thân để thiết kế sản phẩm dự thi nhé.
 

Bài giảng Powerpoint và Kế hoạch bài dạy là gì?

Hai loại tài liệu này thường được dùng để hỗ trợ giáo viên trong quá trình dạy học, trong đó, Bài giảng Powerpoint có thể dùng dạy học trực tiếp, trực tuyến với sự đồng hành của giáo viên trong khi Kế hoạch bài dạy là tài liệu chỉ dùng riêng cho giáo viên trong việc thiết kế bài học.

  • Bài giảng PowerPoint: Là một loại bài giảng được tạo ra bằng cách sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint hoặc các phần mềm tương tự. Đây là một công cụ phổ biến được sử dụng trong giáo dục để trình bày thông tin một cách hấp dẫn và có tổ chức. Bài giảng PowerPoint thường được sử dụng để truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và có tổ chức, và nó có thể được tích hợp vào các phương tiện giảng dạy khác như bài giảng qua video hoặc các hình thức e-learning khác.
  • Kế hoạch bài dạy: Bao gồm các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học/bài học/chủ đề (sau đây gọi chung là bài học) nhằm giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt. Kế hoạch bài dạy có thể bao gồm: Yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học cần chuẩn bị, hoạt động dạy học chủ yếu, điều chỉnh sau bài dạy (nếu có).

Như vậy có thể thấy Bài giảng Powerpoint hay Kế hoạch bài dạy có thể là một phần trong việc tạo ra Bài giảng e-learning hay Bài giảng video.

Khi nộp bài dự thi, người dự thi nộp kèm các sản phẩm Kế hoạch bài dạy hay Bài giảng Powerpoint sẽ giúp Ban giám khảo hiểu rõ hơn ý đồ thiết kế của tác giả từ đó đánh giá đúng hơn sản phẩm dự thi. Vì vậy, khi tham gia dự thi, người dự thi cần lưu ý tạo ra bộ các sản phẩm thống nhất, phù hợp, đúng yêu cầu và mang tính sáng tạo riêng của mình.

Sự hưởng ứng nhiệt tình của các thầy cô giáo cùng các sinh viên sư phạm sẽ góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ đến không chỉ các giáo viên Tiếng Anh mà còn là toàn thể đội ngũ giáo viên phổ thông trên cả nước. Chúc các thầy cô và các em sinh viên tham dự cuộc thi sẽ thu hoạch được nhiều kinh nghiệm bổ ích trong quá trình dạy-học và tích lũy thêm những hành trang quý báu trên con đường thắp lửa tri thức của mình.

 

 

Tác giả: Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây