Module logo

Sản phẩm dự thi

Bạn có thể tham khảo các câu hỏi thường gặp về sản phẩm dự thi.

Những câu hỏi chung:

  • Câu hỏi 1. Tôi căn cứ trên văn bản nào để thiết kế sản phẩm dự thi? Có phải bám sát format kế hoạch bài dạy trong văn bản đó không?
    2. Tôi có thể tham khảo bài giảng e-learning ở đâu?
  • Trả lời 1. Sản phẩm dự thi được thiết kế dựa theo quy định về xây dựng kế hoạch bài dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm hướng dẫn của Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/06/2021 (đối với cấp Tiểu học) và Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 (đối với cấp Trung học) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    Các công văn kể trên cũng yêu cầu giáo viên tham khảo hình thức và linh hoạt khi vận dụng. Do đó bạn không cần bám sát theo định dạng gợi ý mà chỉ cần lưu ý có đủ một số nội dung cơ bản được nêu ra trong văn bản hướng dẫn khi xây dựng các sản phẩm dự thi.
    2. Bạn có thể tham khảo các bài giảng e-learning đạt giải trong Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở link sau: https://giaoviensangtao.edu.vn/cuocthi/tin-tuc-su-kien/tham-khao-bai-giang-e-learning-dat-giai-cuoc-thi-thiet-ke-bai-giang-dien-tu-nam-2021-cua-bo-gd-dt-39.html. Xin lưu ý, đây chỉ là sản phẩm tham khảo, không phải là bài giảng mẫu của cuộc thi này.
  • Câu hỏi Cần nộp sản phẩm dự thi theo những hình thức nào?
  • Trả lời Sản phẩm dự thi có 02 hình thức như sau: 
    - Sản phẩm dự thi là bài giảng Tiếng Anh: được thiết kế cho một tiết học theo bộ SGK Tiếng Anh Global Success của NXBGDVN;
    - Sản phẩm dự thi là bài giảng Tiếng Anh qua hoạt động dự án học tập: được thiết kế cho một phần hoặc toàn bộ một tiết học Tiếng Anh qua dự án học tập dựa trên các dự án được thiết kế sẵn hoặc có thể sáng tạo các dự án mới dựa theo các chủ đề trong bộ SGK Tiếng Anh Global Success của NXBGDVN. 

     
  • Câu hỏi 1. Sản phẩm dự thi là bài giảng e-learning và bài giảng video cần đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào?
    2. Thực hiện bài giảng E-learning thì cần xuất qua các phần mềm E-learning chứ không được xuất dưới dạng powerpoint đúng không?
    3. Tại sao không thể nộp file baigiang.zip lên mà bị báo lỗi?
    4. Tại sao file lỗi up lên mà không thể up lại được ngay?
  • Trả lời 1. Đối với sản phẩm dự thi là bài giảng e-learning: yêu cầu đóng gói hoàn chỉnh theo chuẩn (xAPI hoặc SCORM), xuất bản dưới dạng web (HTML5) để bài giảng có thể đọc được trong các phần mềm LMS trên trình duyệt của máy tính và các thiết bị
    di động.
    Lưu ý: Bạn không tạo file nén một cách thủ công để nộp bài, không dùng phần mềm nén để nén cả thư mục hay một tập hợp file của bài dự thi. File nén cần được tạo ra bởi phần mềm soạn bài giảng điện tử (authoring tools), đảm bảo có thể xem được trực tiếp trên các hệ thống LMS.
    Đối với sản phẩm dự thi là bài giảng video: yêu cầu xuất bản theo định dạng mp4 (H.264 – định dạng phổ biến cho video YouTube).
    2. Đối với Sản phẩm dự thi là Bài giảng E-learning tác giả cần dùng các phần mềm soạn giảng E-learning để xuất, không thể xuất dưới dạng Powerpoint vì hệ thống sẽ không chấp nhận.
    3. Lưu ý đối với đóng gói SẢN PHẨM DỰ THI là BÀI GIẢNG E-LEARNING: File nén bắt buộc phải xuất dưới dạng web (HTLM5).
    Các tệp baigiang.zip nén không hợp lệ, bị báo lỗi khi:
    - Nén file Powerpoint hoặc file video thành file zip để nộp định dạng E-learning (Cần phân biệt giữa Powerpoint và E-learning)
    - Không tìm thấy file index.html hoặc index.htm khi giải nén + Tệp baigiang.zip chứa các file nguy hiểm ... (danh sách các file chứa virut)
    Hệ thống sẽ có email thông báo tác giả nộp lại bài dự thi đúng quy cách đóng gói sản phẩm dự thi. Vui lòng kiểm tra email thường xuyên để kịp thời bổ sung sản phẩm dự thi của mình.
    4. Quy định về việc upload file lỗi/ sửa file/ xóa file như sau:
    - Sau khi upload file lên hệ thống, hệ thống sẽ tự động check file đã nộp, trong trường hợp file bị lỗi thì hệ thống sẽ gửi mail thông báo đến email người nộp và người nộp có thể nộp lại file ngay khi nhận được mail, hệ thống cho phép nộp lại tối đa 3 lần.
    - Với mỗi đề bài, hệ thống cho phép upload file thành công tối đa 3 lần/ 1 file (không tính trường hợp file upload bị lỗi). Khoảng cách thời gian giữa các lần upload lại file lỗi/ sửa file/ xóa file là 8 tiếng để cho lần upload file tiếp theo.
  • Câu hỏi 1. Cấu trúc của sản phẩm dự thi bao gồm những gì?
    2. Slide đầu tiên trong sản phẩm dự thi cần ghi những thông tin cá nhân gì?
    3.Tôi có cần làm slide giới thiệu mục tiêu chi tiết của bài dạy không?
  • Trả lời 1. Sản phẩm dự thi gồm 02 phần:
    - Phần mô tả thông tin sản phẩm dự thi, gồm các thông tin về: tác giả, tên bài, loại bài, mô tả tóm tắt, liệt kê nguồn tham khảo, cam kết bản quyền và sở hữu trí tuệ;
    - Phần nội dung sản phẩm dự thi, gồm các file thành phẩm: bài giảng e-learning/ video, kế hoạch bài dạy, slide bài giảng (nếu có). Phần này không được chứa thông tin tác giả và thông tin liên hệ.
    Cấu trúc nội dung của sản phẩm dự thi sẽ do tác giả tự quyết định. Bạn có thể tham khảo câu hỏi về căn cứ thiết kế sản phầm dự thi để thực hiện.
    2. Nội dung sản phẩm dự thi không được chứa thông tin tác giả và thông tin liên hệ, mà chỉ gồm các file thành phẩm: bài giảng e-learning/ video, kế hoạch bài dạy, slide bài giảng (nếu có). Các thông tin mô tả về sản phẩm bao gồm thông tin tác giả, tên bài thi, loại bài, cam kết sở hữu trí tuệ... được tác giả khai trên mẫu có sẵn do hệ thống cung cấp khi nộp bài và được hệ thống tự động ghi nhận.
    3. Bạn chỉ cần nêu rõ mục tiêu của bài dạy trong file Kế hoạch bài dạy nộp kèm. Không cần thiết phải làm slide giới thiệu riêng về mục tiêu bài dạy, trừ khi bạn chủ đích giới thiệu hoặc giải thích nội dung này cho học sinh để phục vụ bài dạy.
Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi
  • Câu hỏi Tiêu chí chấm bài dự thi là gì?
  • Trả lời Sản phẩm dự thi sẽ được BGK chấm điểm dựa trên các tiêu chí kết hợp về chuyên môn và công nghệ. Mời bạn theo dõi bài viết về tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi cuộc thi tại đây.

     
  • Câu hỏi 1. Tôi căn cứ trên văn bản nào để thiết kế sản phẩm dự thi? Có phải bám sát format kế hoạch bài dạy trong văn bản đó không?
    2. Sản phẩm dự thi là bài giảng Tiếng Anh qua dự án học tập: được thiết kế cho một phần hoặc toàn bộ một tiết học Tiếng Anh qua dự án học tập” nghĩa là thế nào?
    3. Tôi có thiết kế bài giảng qua dự án theo các chủ đề khác thì có được nộp bài dự thi không?
    4. Tiết học của tôi có cần học sinh tham gia không? Học sinh có được trả lời câu hỏi không?
    5. Tôi có một ngân hàng bài giảng tích lũy được trong quá trình dạy học, tôi có được gửi hết để dự thi không?
    6. Chúng tôi có được tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong trường hoặc cụm trường để cùng thực hiện bài dạy không?
    7. Tôi có thể soạn bài dạy ít hơn thời gian 25 phút cho tiểu học hoặc ít hơn 35 phút cho trung học không? Nếu quá thời gian có bị trừ điểm không?
    8. Tôi có thể sử dụng zoom quay video dạy học rồi gửi bài dự thi được không?
    9. Bài giảng có bắt buộc phải trình bày bằng tiếng Anh hoàn toàn không, hay có thể dùng song ngữ?
    10. Với bài giảng e-learning, rất khó để thực hành team work hay pair work khi thiết kế bài giảng. Làm thế nào để thể hiện những hoạt động này trong sản phẩm dự thi?
    11. Giáo viên có được xuất hiện trong bài giảng không?
    12. Nếu chèn link bài tập từ trang hoclieu.vn vào bài elearning, khi học sinh làm các em phải đăng nhập tài khoản vào trang hoclieu. Như vậy có bất tiện không ạ?
    13. Mình có thế lên kế hoạch để học sinh chuẩn bị trước sản phẩm và nội dung không?
  • Trả lời 1. Sản phẩm dự thi được thiết kế dựa theo quy định về xây dựng kế hoạch bài dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm hướng dẫn của Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/06/2021 (đối với cấp Tiểu học) và Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 (đối với cấp Trung học) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    Các công văn kể trên cũng yêu cầu giáo viên tham khảo hình thức và linh hoạt khi vận dụng. Do đó bạn không cần bám sát theo định dạng gợi ý mà chỉ cần lưu ý có đủ một số nội dung cơ bản được nêu ra trong văn bản hướng dẫn khi xây dựng các sản phẩm dự thi.
    2. Nếu lựa chọn bài giảng Tiếng Anh qua dự án, bạn cần lưu ý: SGK Tiếng Anh Global Success thiết kế dự án học tập là một phần trong tiết học. Bạn có thể lựa chọn thiết kế dự án cho một phần trong tiết học đó như sách gợi ý, hoặc điều chỉnh và thiết kế toàn bộ một tiết học theo dự án. Bạn cũng có thể đưa vào một dự án mới, không có trong SGK Global Success nhưng cùng chủ đề với Unit bạn chọn để tham dự thi. Ở phần thuyết minh, giới thiệu về sản phẩm, bạn có thể nói rõ mình đi theo hướng nào.
    3. Nếu bạn sử dụng các dự án đã được thiết kế trước đây, bạn hãy đảm bảo rằng dự án đó đúng với chủ đề mà bạn nhận được trong cuộc thi này.
    4. Một trong những mục đích của cuộc thi là nhằm xây dựng hệ thống học liệu dùng chung gồm các bài giảng điện tử để hỗ trợ giáo viên tham khảo chuyên môn và hỗ trợ học sinh tự học ở nhà. Do vậy, bài giảng cần phải đảm bảo yếu tố học sinh có thể tự học và tương tác được với bài giảng (tương tác ở mức độ đơn giản, ví dụ: GV hỏi và để thời gian cho HS trả lời, GV giả định tương tác, khen ngợi…).
    Vì thế, việc có đưa học sinh tham gia bài giảng của mình trong quá trình ghi hình/thực hiện hay không là do bạn quyết định. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nếu đưa học sinh vào các bài giảng, các em sẽ có vai trò hỗ trợ, “làm mẫu” để học sinh sau này khi học theo bài giảng của bạn có thể biết cách thực hành theo. Tránh tình trạng bài giảng như một video quay lại một giờ học “đóng kín” mà không có yếu tố tương tác sau này với những học sinh muốn học theo bài giảng của bạn.
    5. Sau khi đăng kí nhận đề thi, bạn sẽ được BTC cung cấp ngẫu nhiên 05 đề bài theo khối lớp đã chọn. Sản phẩm dự thi phải được thiết kế theo đề bài được cung cấp. Những bài giảng không thuộc danh sách đề bài của bạn đều không hợp lệ.
    6. Bạn hoàn toàn có thể tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường/cụm trường về chuyên đề thiết kế bài giảng điện tử để tham dự cuộc thi này, đặc biệt khi bạn tham gia với tư cách nhóm tác giả. Tuy nhiên, đối với hình thức thi cá nhân, BTC khuyến khích bạn tham khảo chuyên môn từ đồng nghiệp để sản phẩm đạt được kết quả cao nhất.
    7. Thời lượng của bài giảng điện tử dự thi dài tối đa 25 phút đối với tiểu học và tối đa 35 phút đối với trung học. Nghĩa là sản phẩm dự thi có thể ít hơn thời lượng nêu trên. Nếu quá thời gian thì sẽ bị trừ điểm.
    8. Bạn có thể quay video dạy học trên nền tảng Zoom làm sản phẩm dự thi. Tuy nhiên, bài giảng cần tuân thủ theo một kế hoạch dạy học chi tiết với các mục tiêu học tập cụ thể, có lồng ghép các hoạt động tương tác, tránh tình trạng video kéo dài lê thê mà không đạt được hiệu quả dạy và học.
    9. Bạn có thể dùng tiếng Việt đan xen với tiếng Anh trong bài dạy của mình để phù hợp với trình độ học sinh cũng như điều kiện thực tế, đảm bảo mục tiêu của bài dạy và hiệu quả học tập của học sinh. Tuy nhiên, tiếng Việt nên được sử dụng ở mức độ phù hợp và ở những tình huống cần thiết.
    10. Nếu bài giảng của bạn bao gồm hoạt động team work hay pair work, các hoạt động này cần được thể hiện cụ thể trong Kế hoạch bài dạy. Còn trong bài giảng e-learning, bạn chỉ cần giới thiệu hoạt động và đưa ra các hướng dẫn để người xem hiểu rằng bạn đang thực hiện các hoạt động này.
    11. Giáo viên được khuyến khích xuất hiện trong bài giảng để nâng cao tính tương tác với người học.
    12. Nếu học sinh đã có tài khoản trên hoclieu.vn thì việc đăng nhập sử dụng dễ dàng và không bất tiện.
    13. Bạn có thể lên kế hoạch để học sinh chuẩn bị trước sản phẩm và nội dung của bài học.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây